TẢN MẠN TẾT NGUYÊN ĐÁN

           Tết Nguyến Đán là dịp lễ tiết lớn nhất trong tất cả các ngày lễ tiết truyền thống của người Việt. Tết đến là mang theo một loạt nghi lễ và hoạt động chuẩn bị, như: dọn dẹp trang hoàng nhà cửa, mua sắm cây cảnh, gói bánh chưng…

          Tết Nguyên Đán là gọi theo âm Hán Việt: “Nguyên” là sơ khai, mới. “Đán” là mở đầu, vì thế Tết Nguyến Đán là tết mở đầu cho một năm mới.

Mỗi năm mùa xuân đến

Lại thấy ông đồ già

Bày mực tàu giấy đỏ

Trên phố đông người qua

 

Trong tâm thức của mỗi người khi Tết sắp đến, chắc vẫn còn thấp thoáng đâu đó hình ảnh cụ đồ mải mê bên những tờ giấy màu hoa hiên, màu đỏ, để rồi dưới những đôi bàn tay tài hoa ấy từng nét chữ thánh hiền lại hiện ra dưới nhiều dạng vẻ: khi là một đôi câu đối, khi là một chữ Phúc… chỉ thế thôi cũng làm nên nét riêng rất “Tết”.

Ở bất cứ một vùng quê hay thành thị nào, không khí Tết sớm nhất vẫn là ở các chợ. Cứ vào khoảng từ ngày 23 – 27 tháng Chạp thì chợ nào cũng gọi là Chợ Tết. Còn phiên họp 28 – 29 gọi là phiên áp Tết. Những ngày này mọi người đều đi mua sắm, mọi mặt hàng phục vụ cho Tết đều đem bán: từ hoa quả, quần áo, đồ trang sức, tranh treo Tết … đến vàng hương, đồ thờ … rồi lương thực, thực phẩm với số lượng nhiều gấp bội và cũng đa dạng, phong phú hơn hẳn ngày thường. Người ta đi chợ Tết nhiều khi không chỉ để mua sắm, mà còn đi chơi chợ, thưởng thức chợ, ngắm hàng hóa chợ … Do đó chợ Tết bao giờ cũng rất đông, nên trong dân gian có câu: “vui như chợ Tết, đông như chợ Tết và cũng đắt như chợ Tết…”

Tết đến, nhà nào cũng phải có một cành Đào hay cây Mai thế, một chậu Cúc, cụm Hồng nhung hay một cặp Đỗ quyên. Vì vậy mà năm nào cũng thế, cứ đến hạ tuần tháng Chạp thì trên mọi nẻo đường đã được điểm tô thêm bởi những sắc đỏ của Đào, sắc vàng của Quất. Đặc biệt, chợ Hoa được họp từ khoảng 20 tháng Chạp đến tận đêm Giao thừa, ngày nào cũng nườm nượp từ sáng đến tối, khách đủ mọi lứa tuổi chen nhau mua bán chọn lựa. Chợ Hoa bán đủ thứ quất, cúc, đào, mai, thủy tiên… nhưng hoa mà được ưa chuộng nhất trong ngày Tết là đào, quất, cúc. Nhiều người cầu kỳ còn lên tận vùng đất trồng hoa, cây cảnh để chọn cho mình một cây đào, cây quất thế ưng ý.

Không khí Tết rõ nhất là ngày 23 tháng Chạp – ngày Táo quân lên chầu trời. Nhà nhà đều sửa lễ tiễn ông Táo lên trời để báo cáo tình hình gia chủ trong năm với Ngọc Hoàng. Việc thờ phụng Táo quân vốn là vang bóng của tục thờ lửa xưa kia.

Sáng 30 Tết, mọi nhà đều trang hoàng nhà cửa khác hẳn ngày thường, bàn thờ được lau chùi cẩn thận, mọi thứ bày biện chu đáo, mâm ngũ quả đặt ở chính giữa với những quả chuối tiêu xanh dài như những ngón tay vươn ra ôm lấy quả phật thủ vàng ươm, thêm vào đó là cam, lê, nho, táo, quất, hồng…

Chiều 30 nhà nào cũng làm mâm cơm cũng tất niên để tiễn năm cũ và đón năm mới.

Sau cỗ tất niên, người già hay thanh niên nam nữ thường rủ nhau đi chơi Giao thừa.

Giao thừa chính là thời điểm thiêng liêng nhất của một năm, đúng vào lúc chuyển đổi từ mùa Đông băng giá sang mùa Xuân ấm áp đâm chồi nảy lộc. Thay cho tiếng pháo nổ thủa xa xưa, ngày này là hàng loạt pháo hoa nở rộ trên bầu trời, chào đón một năm mới đến.

Từ xa xưa đến bây giờ, người Việt quan niệm rằng: mồng một Tết cha, mồng hai Tết mẹ, mồng ba Tết thầy. Vì vậy, ngay từ sáng sớm ngày mồng một, người ta kéo nhau về nhà cha mẹ hai bên của mình để chúc Tết và thắp nhang cho tổ tiên.

Sau đó mới đi thăm hỏi, chúc Tết những người cao niên, những bậc trưởng thượng trong dòng họ. Đây là dịp mọi người được trò chuyện, tâm sự cùng nhau về việc làm ăn, chuyện gia đình… trong suốt một năm qua. Sau khi được con cháu chúc mừng năm mới, ông bà, cha mẹ thường trao cho những bao lì xì màu đỏ, bên trong có vài đồng tiền lẻ còn mới gọi là tiền mừng tuổi lấy may với ý nghĩa phát vốn, phát lộc, phát tài cho con cháu kèm theo những lời chúc có nội dung và ý nghĩa rất cụ thể, thiết thực.

Tương truyền về tục tặng bao lì xì đỏ cũng khá là thú vị: “ngày xưa có một con yêu quái thường xuất hiện vào đêm giao thừa khiến trẻ con giật mình khóc thét lên. Hôm sau đứa trẻ nhức đầu, sốt cao, làm cho ba mẹ không dám ngủ phải thức canh phòng yêu quái. Có một cặp vợ chồng nọ mới sinh được một bé trai kháu khỉnh. Tết năm đó, có 8 vị tiên dạo qua, biết trước cậu bé sẽ gặp nạn liền biến thành 8 đồng tiền ngày đêm túc trực bên cậu bé. Sau khi cậu bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại và đặt lên gối con rồi ngủ. Nửa đêm, yêu quái xuất hiện định làm hại đứa trẻ thì từ chiếc gối lóe lên những tia vàng sáng rực, khiến yêu quái khiếp vía bỏ chạy”.

 Xưa còn có lệ cho tiền vào bao lì xì đỏ theo số lẻ ngụ ý tiền này sẽ phát triển sinh sôi nảy nở thêm nhiều hơn.

Mồng hai Tết là dịp để mọi người đi thăm bà con dòng họ gắn kết tình cảm gia đình họ hàng. Lời chúc tết thường là sức khỏe, phát tài phát lộc, gặp nhiều may mắn, mọi ước muốn đều thành công, những người năm cũ gặp rủi ro thì động viên nhau tai qua nạn khỏi hay của đi thay người nghĩa là trong cái họa cũng tìm thấy cái phúc, hướng đến sự tốt lành trong tương lai.

Tết cũng là dịp để mọi người đến thăm bạn bè, hàng xóm láng giềng… trao nhau những lời chúc tốt lành đầu năm mới.

Sáng mồng ba Tết, người ta đến thăm viếng các thầy, các cô, kính chúc sức khoẻ, tỏ lòng tôn kính, biết ơn công lao dạy dỗ. Người thầy mà mọi người thường nghĩ đến đầu tiên là thầy dạy nghề, dạy việc hoặc những người có đạo đức tiếng tăm, những người có ảnh hưởng lớn đến tình cảm và cuộc đời của mình.

Đến chiều ngày mồng bốn hoặc mồng năm Tết mỗi nhà sẽ làm một mâm cơm cúng tiễn đưa ông bà, …

Tết là đổi mới, nên trong những ngày Tết người ta thường tiến hành những hành động mang tính biểu trưng, mở đầu cho mọi việc trong năm mới tăng tiến, khá giả, tốt đẹp hơn năm cũ.

Bằng hành vi riêng lẻ hay nghi thức tập thể từng ngành, từng nghề, từng giới cũng mở đầu một hành động chu đáo và tốt đẹp, hoàn chỉnh và tốt đẹp:

 Lễ Khai canh cho nhà nông (xưa trong thời phong kiến cũng có riêng một khoảnh đất trong kinh thành để cho nhà Vua làm Lễ tịch điền;

Lễ Khai bút viết câu văn, câu thơ đầu tiên của thầy đồ nho;

Lễ Khai sơn – mở cửa rừng của người làm rừng;

Dân chài lưới có Lễ Cầu ngư – đi kiếm mẻ cá đầu tiên lấy may;

Tại tỉnh Nam Định có Lễ Khai ấn - một tập tục văn hóa từ thế kỷ thứ XIII của triều đại nhà Trần để thực hiện nghi lễ tế cúng trời đất, tế cúng tiên tổ, cầu cho một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa … Trong những năm gần đây, lễ Khai ấn đầu xuân tại đền Trần – phường Lộc Vượng – thành phố Nam Định đã trở thành một đêm hội rất đông vui. Nó không còn bó hẹp trong phạm vi làng Tức Mặc và nhân dân thành phố Nam Định mà du khách ở mọi miền đất nước đổ về đây rất đông. Nhiều du khách đến với lễ Khai ấn đầu năm không những để tìm hiểu nét đẹp văn hóa truyền thống mà còn coi đây như một dịp du xuân độc đáo …

Tất cả những Lễ đó gọi là Lễ Khai xuân, là lễ mở đầu hoạt động để cầu may mắn cho cả năm.

Đền Trần – phường Lộc Vượng – Tp Nam Định

Tết khơi gợi dậy những “niềm nhớ”, những kỷ niệm ăm ắp đã hằn sâu trong tiềm thức. Vị tết của niềm ngưỡng vọng và tri ân dành gửi đến người đã khuất, như nhắc nhở cháu con về cội nguồn tiên tổ. Vị tết của sự linh thiêng và nghiêm cẩn trong thời khắc giao thừa “tống cựu nghênh tân”. Vị tết ấm áp và hạnh phúc trong mâm cơm tất niên chiều 30, cùng chén rượu nồng hương nếp và những dự định tốt đẹp cho năm mới đủ đầy, an lạc. Vị tết của niềm vui và sum họp, khi chờ đón những đứa con xa quê trở về đoàn tụ. Vị tết rạo rực và tươi mới hằn trên câu đối đỏ, mâm ngũ quả, cành đào phai... Vị tết xốn xang và chộn rộn với lễ lạt nơi sân đình và câu hát huê tình đậm phong vị quê kiểng mộc mạc. Vị tết của niềm hân hoan và háo hức trẻ nhỏ với quà bánh, xống áo và tiền mừng tuổi...

Với hệ thống lễ nghi vô cùng phong phú và giàu tính nhân văn, tết Nguyên Đán là tết cổ truyền của Việt Nam thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam. Tết Nguyên Đán là một phong tục đẹp mà nhân dân ta còn duy trì tới ngày nay. Thế nhưng với quá trình giao lưu hội nhập quốc tế về văn hóa và mở cửa nền kinh tế ra thế giới hiện nay cách ăn Tết của người Việt Nam phần nào đã thay đổi. Một số tập tục trong ngày Tết xưa không còn phù hợp với xã hội hiện đại đã dần bị loại bỏ. Ngày nay người dân ăn Tết đã có phần đổi khác hơn so với trước kia, dường như dân ta ăn Tết đã đơn giản đi nhiều, sự thay đổi đó phần nào được thể hiện qua cách đón tết và trong việc sắm tết.

Tuy nhiên, ăn Tết đơn giản vẫn có cái hay riêng miễn sao chúng ta vẫn giữ được hồn quê Tết Việt, Tết vẫn còn nhiều phong tục tốt đẹp mang đậm tính nhân văn mà chúng ta cần giữ gìn và phát huy để Tết Nguyên Đán mãi là Tết cổ truyền,  là nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam, vẫn là dịp để gia đình sum vầy đoàn viên, là dịp để mọi người được nghỉ ngơi, thư giãn, dẹp bỏ những bộn bề, lo toan buồn phiền của năm cũ, dịp để mọi người thắt chặt tình thân, tình bạn, tình đồng nghiệp, tình làng nghĩa xóm… khi dành thời gian đi thăm hỏi, ngồi lại bên nhau hàn huyên ôn lại những gì đã qua và dự tính những việc sẽ làm trong năm mới, chúc nhau những câu chúc tốt lành, động viên chia sẻ an ủi với những điều không may đã qua và cùng nhau tin tưởng hướng về những điều tốt đẹp sẽ đến trong tương lai, hướng đến một năm mới “An khang thịnh vượng – Vạn sự như ý”.

Để rồi, tết cổ truyền với ý nghĩa to lớn và những giá trị không thể thay thế của nó, đã và sẽ luôn là phần quan trọng trong tinh hoa văn hóa dân tộc. Đồng thời, được cả dân tộc đề cao, trân trọng, gìn giữ, vun đắp và trao truyền.

Sưu tầm, biên tập

Vũ Thị Tuyết Mai

BQL khu DTLSVH Đền Trần – Chùa Tháp TP Nam Định

               Tài liệu tham khảo:

               1. Tìm Hiểu Phong Tục Tết Cổ Truyền Trong Văn Hóa Người Việt – NXB Đồng Nai


Video sự kiện
  • Khám phá kiến trúc độc đáo chùa Phổ Minh, Nam Định - Truyền hình nhân dân
  • DU XUÂN ĐỀN TRẦN - NAM ĐỊNH - TRUYỀN HÌNH NHÂN DÂN
  • THEO DÒNG SỬ VIỆT - TỪ QUÝ HƯƠNG TỨC MẶC ĐẾN HÀNH CUNG THIÊN TRƯỜNG
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 75
  • Trong tuần: 660
  • Tất cả: 18422
BAN QUẢN LÝ KHU DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ ĐỀN TRẦN, CHÙA THÁP
Địa chỉ :Đền Trần, phường Lộc Vượng, Thành phố Nam Định, Tỉnh Nam Định
Điện thoại : 0228.3866664
Email : banqldentran@namdinh.gov.vn