Trong tâm thức người
Việt từ bao đời nay, Tết không chỉ mang ý nghĩa của việc tiễn đưa năm cũ, chào
đón năm mới, mà còn mang đậm nét tâm linh, tín ngưỡng. Ngoài tục lệ cúng gia
tiên, người dân thường tìm về các đền, chùa để cầu phúc, cầu may cho gia đình với
mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ tới trong năm mới.
Phong
tục đi lễ đền, chùa đầu xuân tuân theo quy luật của tự nhiên “Xuân sinh, Hạ
trưởng, Thu liễm, Đông tàng” (mùa xuân sinh sản, mùa hạ tăng trưởng, mùa thu
thâu rút lại, mùa đông ẩn tàng, chất chứa…). Trong sự chuyển vận tự nhiên
của vạn vật, đất trời, thì việc đi lễ đền, chùa vào mùa xuân vừa là khởi đầu
của một năm, vừa là khởi đầu của sự sống.
Bất cứ ở đâu, chúng ta đều
dễ dàng bắt gặp hình ảnh những ngôi đền, chùa cổ kính, đơn sơ hoặc khang trang,
bề thế từ nơi thôn quê đến chốn thị thành. Việc đi lễ đền, chùa đầu năm là một
hoạt động văn hóa tín ngưỡng, tâm linh đã có từ lâu đời của người Việt, giúp
cho con người biết hướng thiện, bao dung, độ lượng hơn; có cảm giác như mình
được che chở, bảo vệ khi trao gửi lòng thành và sự khẩn cầu vào cửa Phật, Thánh...
Người Việt tin rằng, đi
lễ đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con
người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc sống
mưu sinh và cũng là dịp để du xuân, vãn cảnh…mới thấy được phong tục đi lễ đền,
chùa ngày Tết quả thật đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống
tâm linh của người dân. Từ người già, người trẻ đều chắp tay niệm Phật, Thánh,
người thì cầu tài, cầu lộc, cầu duyên; người thì cầu bình an, sức khỏe cho bản
thân và người thân trong gia đình; cũng có những người đến đền, chùa chỉ để tìm
lấy những giây phút bình yên nhằm xua tan đi những lo toan, vất vả trong cuộc
sống...
Đã
thành thông lệ, vào đêm 30 Tết, sau khoảnh khắc giao thừa, nhiều gia đình bắt
đầu chuẩn bị đi lễ đền, chùa. Ở Việt Nam, đi lễ đền, chùa vào thời khắc giao
thời giữa năm cũ và năm mới được gọi là “Tống cựu nghinh tân”. Khung
cảnh tĩnh mịch, yên bình của các ngôi đền, chùa vào dịp này bỗng trở nên đông
đúc, đền, chùa rực sáng ánh đèn, nến, vào sâu bên trong, hương khói nghi ngút
tỏa ra từ các ban thờ. Trong khói hương mờ mịt, tiếng đọc kinh lúc bổng, lúc
trầm…; ngoài kia, vạn vật như đang khoác lên mình một bộ áo mới, phơi phới niềm
vui như lòng người vậy.
Với
người Việt, đi lễ đền, chùa đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn
là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, là lúc mỗi người tìm về
với cội nguồn dân tộc. Bởi vậy, không chỉ đi đền, chùa vào đêm giao thừa và
sáng mùng 1 Tết, người Việt còn có phong tục đi du xuân trong tất cả các ngày
Tết Nguyên đán.
Nói
về thói quen đi lễ đền, chùa đầu năm của người Việt, TS Dương Hoàng Lộc – Giám
đốc Trung tâm Tôn giáo – Đạo đức (Trường ĐH Khoa học Xã Hội Nhân văn TPHCM)
nhận định đây là một nét văn hóa Phật giáo, là nhu cầu tâm linh của nhiều thế
hệ người dân Việt Nam:
"Phong
tục đi lễ đền, chùa đầu năm hiện nay bắt đầu từ đêm giao thừa. Người ta đến đền,
chùa thắp hương lễ Phật, Thánh xin lộc. Sau đó, người ta tổ chức đi hành hương
thập tự đầu năm. Và như vậy, phong tục đi lễ đền, chùa đầu năm kéo dài cho đến
Rằm tháng Giêng”
Nếu
đi lễ vào đêm giao thừa mọi người thường chọn đi lễ tại những ngôi đền, chùa
gần nhà thì những ngày sau đó, họ chọn đi những ngôi đền, chùa ở xa và nổi
tiếng linh thiêng để kết hợp đi lễ đền, chùa với du ngoạn cảnh đẹp ngày xuân.
Hoà cùng dòng người đi lễ đầu xuân, nhất là lúc tiết trời se lạnh, lất phất mưa
phùn như cảm nhận thấy đất trời đang giao hòa, con người dường như cũng trở nên
cởi mở hơn ở chốn linh thiêng, những người dù mới gặp lần đầu cũng sẵn sàng
trao nhau nụ cười trìu mến. Tiếng chuông chùa ngân vang giữa làn sương sớm,
khói nhang, hoa, lễ... tạo nên không khí yên bình, làm mỗi người khi đến chốn tôn
nghiêm này thấy tâm hồn thanh tịnh lạ kỳ.
Đã
thành thông lệ, Lễ hội Khai ấn Đền Trần hàng năm được tổ chức tại Đền Trần
(thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) được đông đảo du khách đến tham quan, chiêm
bái, du xuân. Đây là một địa điểm có tính chất văn hóa, lễ hội đặc sắc trong số
các điểm du xuân hấp dẫn tại miền Bắc trong dịp Tết Nguyên đán và những ngày đầu xuân.
Di tích quốc gia đặc biệt Đền
Trần - chùa Tháp, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định - điểm đến tâm linh của
du khách mỗi dịp Tết đến, Xuân về.
Theo kế hoạch của Ủy ban
nhân dân thành phố Nam Định, Lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Ất Tỵ năm nay được
khởi động từ ngày 29/1 - 27/2 (tức từ mùng 1 đến ngày 30 tháng Giêng); thời
gian tổ chức lễ hội từ ngày 8 - 13/2 (tức từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng).
Điểm đặc sắc của năm nay là việc Ban Tổ chức sẽ tổ chức livestream nghi Lễ Khai ấn, phát trên màn hình lớn để người dân không vào được khu vực làm lễ có thể theo dõi.
Theo thông tin từ Ban Tổ chức, từ 5 giờ sáng ngày 12/2 (15 tháng Giêng), Ban Tổ chức sẽ phát ấn lộc cho nhân dân và du khách tại 3 địa điểm: Nhà Giải vũ, Nhà Trưng bày và Đền Trùng Hoa thuộc khu di tích.
Trong các ngày diễn ra
lễ hội, tại các địa điểm trong khuôn viên khu di tích đền Trần và Quảng trường
Đông A, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi dân gian, trưng bày,
triển lãm được tổ chức như: múa lân - sư - rồng, thi đấu cờ người, chọi gà,
trưng bày sinh vật cảnh, trưng bày giới thiệu “Chợ đồ xưa”, triển lãm ảnh
“Thành Nam - những mốc son lịch sử”, trưng bày ảnh đẹp du lịch Nam Định. Dự
kiến tổ chức 5 đêm biểu diễn nghệ thuật truyền thống tiêu biểu từ ngày 9 đến
ngày 13 tháng Giêng âm lịch tại Quảng trường Đông A.


Để đảm bảo các nghi lễ
được diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm, đúng nghi lễ truyền thống, thành
phố cũng phối hợp với các Sở, ban, ngành của tỉnh chỉ đạo triển khai công tác
đảm bảo ANTT, ATGT, chỉ đạo Công an thành phố xây dựng kế hoạch về đảm bảo an
ninh trật tự tại lễ hội Khai ấn. Đồng thời, đảm bảo tốt công tác phòng chống
cháy nổ, vệ sinh môi trường, nếp sống văn hóa, tạo ấn tượng tốt đẹp với du
khách thập phương khi về dâng hương và thăm quan tại di tích.
Tập tục đi lễ đền, chùa đầu
năm, liên quan mật thiết đến đạo Phật, đã trở thành một hoạt động không thể
thiếu trong đời sống của mỗi gia đình Việt Nam. Đây được coi là một di sản văn
hóa tuyệt vời, mà dân gian đã tận tụy bảo tồn và truyền đạt qua hàng ngàn năm
lịch sử.
Ngưỡng cửa đền, chùa trở
thành nơi bình yên và thanh tịnh, vì vậy người Việt luôn tin rằng, đi lễ đền, chùa
đầu năm không chỉ là để ước mong, mà còn là thời gian để con người tìm về với
tâm linh, để tạm bỏ lại những khó khăn trong cuộc sống. Khi đến cửa Phật, Thánh
hòa mình vào dòng người đi lễ đầu năm, giữa không gian thanh tịnh, bất kỳ ai
cũng cảm nhận được sự kết hợp giữa trời đất và sự thành tâm trong tâm hồn mỗi
người. Cửa đền, chùa mở rộng với tiếng chuông vang lên cùng mùi thơm của khói
hương và hoa lễ luôn mang lại sự thanh bình cho tâm hồn.
Dù cuộc sống ngày càng hiện
đại và văn minh, nét đẹp của việc đi lễ đền, chùa đầu năm vẫn luôn được người
dân trân trọng. Chúng ta không biết từ khi nào con người đã hướng tâm hồn về
cửa Phật, Thánh, về giáo lý của Phật. Không ai biết ngôi đền, chùa đầu tiên
được xây dựng ở đâu và khi nào, nhưng chắc chắn rằng có lẽ đã từ rất lâu rồi, ở
mỗi làng quê đều có một ngôi đền, chùa. Dẫu là trong quá khứ hay ngày nay, đều
là những nơi mà chúng ta có thể tìm hiểu và khám phá sâu hơn về những nét đặc
trưng của văn hóa Việt Nam.
Du
xuân, đi lễ đầu năm là nét văn hóa truyền thống được hình thành từ lâu, thể
hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc, no đủ, là dịp để vun đắp cho tinh
thần người Việt thêm yêu và trân trọng những giá trị cội nguồn. Về nơi cửa
Phật, Thánh lòng người sẽ lắng lại, thanh thản, nhẹ nhàng và bình yên./.
Sưu tầm, biên tập
Vũ Thị Tuyết Mai
BQL khu DTLSVH Đền Trần
– Chùa Tháp TP Nam Định
Tài liệu tham khảo:
- Việt Nam phong tục – giữ gìn bản sắc văn hoá Việt – NXB
Dân trí